Vắc xin bất hoạt phòng đầu tiên thế giới được phê duyệt lâm sàng

Mũi đầu tiên của vắc xin bất hoạt phòng biến thể Omicron đã được sử dụng trong một thử nghiệm lâm sàng ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Kết quả ban đầu mang lại hy

Vắc xin bất hoạt phòng Omicron đầu tiên thế giới được phê duyệt lâm sàng: Tín hiệu tích cực - 1

Ảnh minh họa: VCG

Thời báo Hoàn cầu hôm 6/5 đưa tin, sau khi trải qua các xét nghiệm liên quan, khám sức khỏe cơ bản và làm đơn tự nguyện tiêm chủng, các tình nguyện viên được tiêm các mũi vắc xin bất hoạt phòng Omicron trong thử nghiệm lâm sàng ở bệnh viện Shulan, thành phố Hàng Châu, hôm 1/5. 

Môt nhân viên tại điểm tiêm chủng nói với Hoàn câu rằng, các tình nguyện viên không gặp biến chứng nguy hiểm về thể chất sau khi tiêm vắc xin. 

Do tốc độ lây nhiễm nhanh, biến thể Omicron rất giỏi "ẩn mình". Thời gian lây nhiễm trung bình của biến thể này cũng ngắn hơn các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2 và phần lớn người nhiễm không có triệu chứng. Những đặc điểm này của Omicron khiến công tác phòng chống dịch gặp khó khăn. Nhiều ổ dịch ở Trung Quốc thời điểm hiện tại có liên quan đến biến thể Omicron. 

Trong bối cảnh đó, công ty sản xuất vắc xin Sinopharm của Trung Quốc đã phát triển một vắc xin đặc hiệu phòng ngừa Omicron - được phê duyệt cho các nghiên cứu lâm sàng ở Hong Kong từ ngày 13/4. Đây là vắc xin bất hoạt phòng Omicron đầu tiên trên thế giới được phê duyệt sử dụng lâm sàng. 

Ngày 25/4, vắc xin này được Cục quản lý Dược phẩm quốc gia Trung Quốc phê duyệt và bước vào giai đoạn nghiên cứu lâm sàng ở đại lục. 

Một tình nguyện viên giấu tên chia sẻ với Hoàn cầu rằng, anh này thường chú ý đến việc phát triển vắc xin phòng Covid-19. Chứng kiến sự lây lan nhanh của Omicron, tình nguyện viên này quyết định tham gia vào quá trình nghiên cứu lâm sàng vắc xin phòng Omicron. 

Theo tiết lộ của tình nguyện viên giấu tên này, các thành viên tham gia thử nghiệm lâm sàng phải trên 18 tuổi, khỏe mạnh và chưa từng tiêm vắc xin phòng Covid-19. 

Zhang Yuntao, một trong những nhà khoa học chính của tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc(CNBG) - tập đoàn con của Sinopharm, nói trong cuộc họp báo hôm 28/4 rằng, ứng viên vắc xin phòng Omicron do Sinopharm sản xuất có thể kích hoạt lượng lớn kháng thể trung hòa ngăn Omicron, đồng thời tăng khả năng bảo vệ với các chủng khác (Delta, Beta) từ 2-3 lần. 

"Các thử nghiệm lâm sàng ở đại lục và Hong Kong có thể mất từ 3 đến 4 tháng", ông Zhang cho hay. 

Trong một thông báo trước đó về việc chấp thuận các thử nghiệm lâm sàng, CNBG cho biết, các thử nghiệm sẽ được thực hiện trên các tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên. Những tình nguyện viên này sẽ được tiêm 2-3 mũi (theo từng giai đoạn) để đánh giá tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch của vắc xin bất hoạt phòng Omicron. 

Ông Zhang cho biết thêm rằng, các thử nghiệm tiền lâm sàng cho thấy, vắc xin bất hoạt của Sinopharm có hiệu quả với biến thể Omicron.

Vaccine ‘bất hoạt’ chứa virus hoặc bộ phận của virus có vật chất di truyền đã bị phá hủy nên chúng không thể nhiễm vào tế bào và tái tạo, nhưng vẫn có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể. 

 

Theo: 24h