Sau thành công của quả vải, Việt Nam tiếp tục xuất khẩu chanh leo sang Australia

Tới đây, 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sẽ lần đầu tiên được giới thiệu tới tay người tiêu dùng Australia trong tháng 12 với giá dự kiến 9 AUD/ kg (khoảng 145.000 đồng/kg).

Từ bài học thành công mở ra thị trường sầu riêng Ri6 và vải quả sôi động tại Australia, Thương vụ Việt Nam đã kiến nghị Đại sứ quán triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam.

Việc quả chanh leo vào thị trường Australia được xem là thách thức vì đây là nước sản xuất được loại quả này với hơn 4.700 tấn một niên vụ. Đặc biệt, 91% chanh leo sau khi thu hoạch được đưa ra thị tiêu thụ dưới dạng trái cây.

Trong khi đó, hiện chanh leo tươi Việt Nam chưa được mở cửa, và hầu như chỉ xuất sang Australia dưới dạng nhân, ruột đông lạnh. Do vậy, chanh leo Việt Nam chưa có thương hiệu tại nước này.

Công ty Ưu Đàm sẽ là đơn vị tham gia xuất khẩu 2 tấn chanh leo nguyên quả cấp đông tự nhiên lần này. Từ 2 tấn nguyên quả này, thương hiệu chanh leo Việt Nam sẽ được nhận biết và thúc đẩy một thị trường đa dạng các sản phẩm chanh leo Việt Nam.

Ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Australia nhấn mạnh, chanh leo Việt Nam rất ngon và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang diễn ra đàm phán chanh leo tươi vào Australia.

Còn theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, qua khảo sát cho thấy chanh leo là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ.

Điều đặc biệt, thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan… đều yêu thích. Theo đại diện Công ty Ưu Đàm, giá bán dự kiến được đưa ra tại Australia là khoảng 9 AUD/kg (khoảng 145.000 đồng/kg).

Đây có thể sẽ trở thành món quà Giáng sinh có ý nghĩa trong những ngày sắp tới. So với các thị trường khác, Australia mới chỉ mở cửa với 4 loại nông sản tươi của Việt Nam. Bất chấp dịch COVID-19, trong 10 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Australia vẫn tăng 27,65%.

Theo Sở hữu trí tuệ