Sắt thép tăng vượt đỉnh, BIDV vẫn đang bế tắc trong việc xử lý khoản nợ trăm tỷ của công ty thép

Giá thép liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay do giá nguyên liệu từ quặng sắt, than Coke, thép phế liệu… tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ở Trung Quốc và khu vực ASEAN) đã khiến giá phôi tăng

Dù giá các loại sắt thép đang vượt đỉnh năm 2021, tuy nhiên ngân hàng BIDV vẫn đang bế tắc trong việc xử lý khoản nợ trăm tỷ của công ty thép này.

Theo các cửa hàng vật liệu xây dựng, giá thép của các đơn vị trong nước đã lên mức 19,5 đến 20,5 triệu đồng/tấn (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%). So với cuối tháng 2, giá trên đã tăng từ 600.000 - 700.000 đồng/tấn và so với cuối năm 2021 đã tăng gần 2 triệu đồng/tấn. Như vậy, giá thép hiện tại đã cao hơn đỉnh của năm 2021.

Cùng với giá sắt thép, giá nhiều mặt hàng khác cũng tăng khiến hàng loạt nhà thầu đối mặt nguy cơ vỡ trận, nhiều công trình có thể vỡ tiến độ.

 

Sắt thép tăng vượt đỉnh 2021, BIDV miệt mài thanh lý khoản nợ trăm tỷ của công ty thép - 1
 

 

BIDV đang miệt mài thanh lý nhiều khoản nợ từ vài chục đến cả nghìn tỷ đồng

Trong khi đó, ngân hàng BIDV vẫn đang bế tắc trong việc xử lý khoản nợ 475 tỷ của Công ty TNHH Thép Việt Nga, trong đó dư nợ gốc 266,9 tỷ đồng, dư nợ lãi, phí phạt chậm trả 208 tỷ đồng.

Ở lần thứ 10 rao bán khoản nợ của Thép Việt Nga, ngân hàng BIDV đã buộc phải hạ giá khởi điểm của khoản nợ xuống chỉ còn 269 tỷ đồng, giảm mạnh tới hơn 200 tỷ so với mức chào bán lần đầu và chỉ nhỉnh hơn khoảng 2 tỷ đồng so với dư nợ gốc của doanh nghiệp.

Theo BIDV, tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của Thép Việt Nga đối với khoản nợ là một loạt quyền sử dụng đất và nhà xưởng ký kết với BIDV từ năm 2014, 2015.

Theo tìm hiểu, công ty TNHH Thép Việt Nga được thành lập và chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 7/2006, hoạt động chính trong lĩnh vực buôn bán sắt thép, đặc biệt ở khu vực phía Nam.

Thép Việt Nga là đơn vị nhập khẩu thép từ nhiều công ty trên thế giới như Tetsusho Kayaba Corporation, Bluescope Steel Limited, ArcelorMittal Singapore Private Limited, New Zealand Steel Limited…

Ngoài khoản nợ trăm tỷ của công ty Thép Việt Nga, ngân hàng BIDV cũng đang chuẩn bị xử lý khoản nợ lên tới cả nghìn tỷ đồng của Công ty CP XNK Gạo Phụng Hoàng.

Theo nhà băng này, khoản nợ của Công ty CP XNK Gạo Phụng Hoàng tạm tính đến ngày 03/03/2022 đã lên tới gần 1.179 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ nghìn tỷ này là loạt BĐS, nhà máy, ô tô và tàu vận tải phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Công ty CP XNK Gạo Phụng Hoàng.

BIDV Thừa Thiên Huế cũng đang rao bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng hơn 1.1369 mét vuông đất của Công ty TNHH Thanh Trang tại TP Huế với giá khởi điểm 99,3 tỷ đồng để thu hồi nợ xấu.

Ngoài những khoản nợ nói trên, ngân hàng BIDV cũng đang thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của một loạt doanh nghiệp khác để xử lý nợ xấu với giá khởi điểm từ vài chục tỷ đồng đến cả trăm tỷ đồng.

 

Minh Minh t/h