DIOR Xuân – Hè 2022: Cảm hứng thời trang thập niên 60

BST Ready-to-wear mùa Xuân-Hè 2022 sặc sỡ màu sắc mang “hơi thở” thời trang thập niên 60 của Dior như đánh dấu sự “chuyển mình” đầy táo bạo của nhà mốt nước Pháp.

Tuần lễ Thời trang Paris 2022, Dior và Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã đem đến cho giới thời trang những gì thuộc về chủ nghĩa Mod (Cách tân hiện hữu) của những năm 60 từng một thời khuấy đảo làng mốt. Màu sắc nổi bật, hình in sống động cùng vẻ ngoài táo bạo là những từ ngữ mà báo giới cũng như các tín đồ thời trang nói về bộ sưu tập lần này của nhà mốt nước Pháp. 

 

Giám đốc Sáng tạo Chiuri đã cùng nữ nghệ nhân người Ý Anna Paparatti biến địa điểm tổ chức buổi diễn tại Vườn Tuileries thành một đêm tiệc khiêu vũ sôi động của thập niên 60 với sân khấu rực rỡ sắc màu cùng chiếc đèn disco xoay tròn chớp tắt. Cách bài trí sàn diễn này khiến người tham dự không khỏi nghĩ đến hộp đêm biểu tượng của Rome: The Piper Club. Sân khấu được tạo hình tròn với người xem ngồi xung quanh, mô phỏng lại sáng tạo bàn cờ 97 ô rực rỡ sắc màu của Anna trong những năm 1960. Các bức tường xung quanh được trang trí rải rác bằng những tấm biển “Trò chơi vô nghĩa” được viết bằng tiếng Anh và Pháp. Các người mẫu khi trình diễn sẽ di chuyển xung quanh như những con tốt bàn cờ có kích thước người thật. 

 

Sân khấu Dior

 

BST mùa Xuân-Hè 2022 được Chiuri và Dior ví như lời ca tụng của cả hai đến với NTK Marc Bohan – Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu trong những năm từ 1960 đến 1989 với những thiết kế phản ánh văn hoá thời trang của giới trẻ lúc bấy giờ. Chiuri đã khám phá các sáng tạo thời trang của Bohan trong thời gian làm việc tại Dior và chọn BST Slim Look (1961) của ông làm cảm hứng cho những thiết kế trong bộ sưu tập mới của mình. Ở thời điểm ra mắt, Slim Look được giới truyền thông miêu tả như một “cơn địa chấn” với làng mốt: “Nó (Slim Look) đã thay đổi hoàn toàn thời trang, giống với cái cách mà New Look của Dior đã làm vào năm 1947″. 

 

Dior Slim Look Marc Bọhan

Thiết kế thuộc BST Slim Look của Marc Bohan.

 

Để tái hiện lại những di sản của Bohan, Chiuri đã đem đến sự đa dạng trong màu sắc và kiểu dáng trong các thiết kế mới nhất của Dior. Nữ Giám đốc Sáng tạo đã kết hợp những phom dáng cách tân cùng bảng màu sặc sỡ mang “hơi thở” của thập niên 60 và được nhấn mạnh bằng các hình in tác phẩm nghệ thuật độc đáo của nghệ nhân Anna Paparatti. Có thể nói, bộ sưu tập lần này là một sự “thay đổi táo bạo” của Chiuri khi gần như toàn bộ các thiết kế đều đi ngược lại với thẩm mỹ thông thường của cô với một chút nổi loạn của Punk và sự phóng khoáng của phong cách Bohemian. 

 

Look 51 CD SS22

Áo khoác da bóng

Look 33 SS22 dior

 

Mở đầu buổi diễn là bộ suit may đo phối cùng chân váy ngắn đồng màu trẻ trung và thanh lịch – một trong những biểu tượng của thời trang những năm 60. Kế đến, Chiuri dần dà đưa vào thêm các tông màu bắt mắt như cam bí ngô, vàng chanh, xanh lá Kelly, hồng fuschia,… và kết thúc buổi diễn bằng một chiếc đầm trắng dài tao nhã và sang trọng. Nữ Giám đốc Sáng tạo đã phô diễn thế mạnh của mình – kỹ năng may đo cao cấp trong từng thiết kế. Những ve áo sắc nét, đường cắt chữ A tinh tế hay phom dáng kết hợp đầy thoải mái,… tất cả tạo nên một bộ sưu tập đa dạng và hoàn mỹ của Dior.  

 

Dior Look 1 Suit váy ngắn

Trang phục mở màn buổi diễn của nhà mốt Dior.

 

CD Suit Xanh kelly in hoạ tiết dior

Trang phục kết màn dior

Chiếc đầm trắng tao nhã kết màn show diễn Xuân-Hè 2022 của Dior.

 

 

 

Sự trưởng thành và tuổi trẻ như song hành cùng nhau trong suốt bộ sưu tập. Các bản in hoạ tiết mới lạ trên áo khoác dáng “boxy” và quần thụng trượt ván cũng lại vô cùng phù hợp khi hiện diện trên chân váy mini, áo khoác trơn nữ tính. Vẻ ngoài cổ điển quen thuộc với những chiếc đầm dài đến đầu gối nay được bù trừ với “làn gió mới” đến từ các bộ đồ tập boxing khoẻ khoắn. 

Áo khoác boxy và quần hộp dior

Thiết kế đồ tập Boxing dior

 

Các món trang sức như vòng cổ, hoa tai,… cũng được tối giản hết mức để tôn lên những chiếc túi xách và phụ kiện giày dép. Chiuri đã cho ra mắt những đôi boots đen cao đến đầu gối đầy tính vị lai (futuristic) với chi tiết viền màu sắc gợi nhớ về bộ phim Tron: Legacy cùng giày Mary Jane hai tông màu cổ điển trang nhã. Người hâm mộ cũng sẽ bắt gặp phiên bản vàng chanh của chiếc túi 30 Montaigne huyền thoại của Dior hay thiết kế túi bán nguyệt mini với chi tiết quai xích và phần da hoạ tiết cannage đặc trưng. 

 

 

 

Boots viền màu dior

two-toned Mary Janes dior

Túi Montaigne dior

túi quai xích Dior

Túi xách mini Dior