Chính thức xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Chiều 17/9, Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư sang Trung Quốc đã diễn ra tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Chiều 17/9, Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư sang Trung Quốc đã diễn ra tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc với sự tham gia của 5 doanh nghiệp, tổng cộng 6 container với trọng lượng hơn 100 tấn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, ngày 17/9, lô hàng sầu riêng tươi đầu tiên đã sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, theo Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật vừa được ký kết vào ngày 11/07/2022 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam.

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk là niềm tự hào không chỉ của người trồng sầu riêng Đắk Lắk, mà còn là niềm vui chung của người dân vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

 

Để có được những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch ngày hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nông nghiệp xanh, kinh tế kết nối hiện nay, để xuất khẩu sầu riêng cũng như các mặt hàng nông sản khác một cách bền vững, cần phải tạo ra hệ sinh thái ngành hàng, liên kết chặt chẽ giữ người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý, như dân gian từng có câu, đó là "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên. Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần "đi cùng nhau" trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Sự kiện này mở ra cơ hội ngày càng lớn cho người trồng sầu riêng Đắk Lắk và các vùng trồng trên cả nước. Giá sầu riêng đã tăng gấp rưỡi, từ 50.000 đồng lên khoảng 70.000 - 75.000 đồng/kg.

Trong đợt kiểm tra toàn diện vừa qua, Trung Quốc đã cấp phép cho 3.000 ha sầu riêng, tương đương với 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói đạt tiêu chuẩn.

Dự kiến diện tích cũng như sản lượng được phép xuất khẩu sẽ còn tăng lên trong thời gian tới, nhất là khi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy cánh cửa thông quan chính ngạch đã được mở ra, nhưng có thể đóng lại bất cứ lúc nào nếu không tuân thủ các yêu cầu quy định của thị trường nhập khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao chứng thư kiểm dịch thực vật cho 5 doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng chính ngạch. Lô hàng đầu tiên này gồm 8 container chở 108 tấn sầu riêng của các doanh nghiệp trong nước đạt đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu.

 TH