Câu chuyện thưởng tết

Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới tết Nguyên Đán, câu chuyện thưởng tết lại khiến người lao động và nhà quản lý đau đầu băn khoăn.

Đối với các doanh nghiệp, bên cạnh việc khôi phục san xuat, các công ty phải "gánh" thêm nhiều chi phí như: chi tiền hỗ trợ công nhân quay trở lại đi làm; xét nghiệm tầm soát định kỳ cho công nhân… Khó khăn chưa hết nhưng theo khảo sát của phóng viên bản tin TCKD, nhiều doanh nghiệp cũng đang xoay xở đủ đường để có thưởng Tết cho người lao động.

Doanh nghiệp xoay xở đảm bảo thưởng Tết

Suốt thời gian dịch bệnh phức tạp, công ty Cổ phần Sài Gòn Food vẫn kiên trì 3 tại chỗ để đảm bảo cung ứng thực phẩm cho người dân và giữ đơn hàng xuất khẩu. Năm nay, doanh thu của họ dự kiến giảm 20% so với kế hoạch. Dù vậy, thưởng Tết cho công nhân được doanh nghiệp công bố khá sớm để người lao động phấn khởi.

 

Xoay sở lo thưởng Tết - Ảnh 1.
 

Bà Trần Thị Kiều Oanh, Giám đốc Nhân sự Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, cho biết: "Quyết định trích ngân sách để duy trì chính sách chăm lo Tết cho mọi người, cuối năm nay người lao động sẽ được hưởng đầy đủ 2 tháng lương của công ty và các chính sách đầy đủ về chi trả phép năm, chi trưởng thâm niên và phần quà Tết".

Với các doanh nghiệp ở các tỉnh thành phía Bắc có vẻ bớt khó khăn hơn, ví dụ công ty TNHH Optrontec Vina, năm nay vẫn tăng trưởng 10% doanh thu, không một dây chuyền nào phải ngừng sản xuất. Đơn vị đã sẵn sàng lương tháng 13 và quà hiện vật cho công nhân.

Ông Kim Kwang Yoon, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Optrontec Vina, nói: "Chúng tôi có lương tháng thứ 13, phần quà gồm bia và bánh kẹo, cùng với nhiều phần thưởng là đồ điện tử, gia dụng để tri ân người lao động. Chúng tôi lên kế hoạch cả thưởng tiền và hiện vật vì biết người lao động cần tiền sắm Tết, nhưng có thêm món quà sẽ động viên tinh thần sẽ khiến họ vui hơn, thêm gắn kết với công ty".

Thưởng Tết Nguyên đán 2022 sẽ giảm 30-50% so với năm trước

Theo Luật Lao động 2019, thưởng Tết không phải là khoản cứng có trong quy định, không bắt buộc phải có, mà phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Khảo sát mặt bằng chung năm nay, mức thưởng Tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm nhiều so với năm ngoái.

Theo Công đoàn các KCX-KCN TP Hồ Chí Minh, khảo sát từ các doanh nghiệp cho thấy, thưởng Tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm từ 30 - 50% so với mức thưởng Tết năm trước, nhất là ở những doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

 

Xoay sở lo thưởng Tết - Ảnh 2.
 

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh nói: "Cá biệt một số DN thưởng bằng lương tháng 13, một số DN chủ động tăng lương dù chưa có quy định bắt buộc, mục đích để giữ chân lao động. Mức thưởng thấp nhất hiện nay là khoảng 50%, cao nhất khoảng 150% so với năm trước. Tuy nhiên mức 150% thì chiếm rất ít".

Một số ngành được thưởng cao là những ngành ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như khoáng sản, cảng biển…nhưng cũng chỉ duy trì mức thưởng như năm ngoái vì phải trích các quỹ dự phòng. Còn đối với các ngành xuất khẩu chủ lực mức thưởng dự kiến giảm chút ít so với năm trước.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết: "Theo đánh giá, có khoảng 30 - 50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để duy trì lương tháng 13. Tuy nhiên, mức thưởng cụ thể cũng sẽ thấp hơn năm trước".

Theo khảo sát của Anphabe - một công ty chuyên về tuyển dụng, thực hiện trên 50 doanh nghiệp và 54.000 lao động, trước đây, thay vì dồn tiền vào quỹ tăng lương, 80% doanh nghiệp chọn cách cố gắng trả thưởng cho người đi làm. Tuy nhiên, đến nay chỉ 52% trong số đó có thể trả thưởng như dự kiến, còn lại thấp hơn.

Tết Nguyên đán năm ngoái - năm đầu tiên ảnh hưởng của đại dịch khiến việc làm, tiền lương, tiền thưởng của người lao động đều giảm sút. Mức thưởng Tết âm lịch chỉ bằng 95% năm trước đó. Năm nay, dự báo tiếp tục sụt giảm. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh đã đeo đẳng hai năm qua, có thưởng Tết đã là một sự cố gắng rất lớn của doanh nghiệp và người lao động chắc chắn cũng hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp.

Người lao động hào hứng vì vẫn có thưởng Tết dù COVID-19

Chị Nguyễn Thị Thương, công nhân may, Hà Nội: "Tôi rất may mắn vì không mất việc làm trong đợt dịch vừa qua. Năm nay tôi vẫn được thưởng được tháng lương thứ 13, khoản này vẫn đủ cho tôi lo cho gia đình những thứ cần thiết vì đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp".

Chị Phùng Thị Hạnh, công nhân, Hà Nội: "Năm nay công ty thưởng cho em 13% trong tổng thu nhập lương cả năm, em sẽ cố gắng thắt chặt chi tiêu chỉ mua những thứ thật sự thiết thực".

 

Hiện nay, hàng trăm nghìn lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang tập trung sản xuất, nỗ lực cùng doanh nghiệp hoàn thành các đơn hàng cuối năm.

Trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp nỗ lực thưởng cho người lao động, dù mức thưởng không cao nhưng cũng làm người lao động ấm lòng. Đây sẽ là nguồn động viên lớn để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

 

t/h