Cẩm Ly từng bị con 'bán đứng'

"Nữ hoàng dân ca" tự hào khoe có một người chồng giỏi và hai cô con gái có năng khiếu nghệ thuật từ bé.

- Khán giả đã quen với Cẩm Ly qua các ca khúc nhạc trẻ, vì sao chị đột ngột chuyển sang dòng nhạc dân ca?

- Tôi bước chân vào nghề với dòng nhạc trẻ cùng Minh Tuyết nhưng tôi rẽ sang dân ca đã nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả. Dân ca cũng là đam mê của tôi từ nhỏ. Khi đó mấy anh chị em hay dùng mền mùng, chiếu gối đóng thành những tuồng tích cải lương xưa. Chúng tôi luôn miệng ngân nga những câu vọng cổ yêu thích. Vì vậy, tôi tự hỏi tại sao mình không phát huy sở trường? Thế là tôi đã quyết định hát nhiều bài dân ca trữ tình. Nếu lúc trước fan của tôi là các bạn trẻ, giờ tôi có thêm fan là những người đáng tuổi cha mẹ. Tôi rất vui và hạnh phúc.

- Cảm xúc của chị khi lần đầu tiên hát nhạc dân ca?

- Tôi vẫn nhớ năm 2000 khi nhạc sĩ Võ Thiện Thanh giới thiệu bài hát Đừng ngủ dây dưa cho trung tâm Kim Lợi. Khi anh Thanh hát thử, tôi đã thầm mong được hát vì anh Minh Vy dự định để anh Quang Linh thể hiện. Nhưng ca khúc đậm chất Nam bộ, anh Thanh và Minh Vy để tôi thử. Bất ngờ, giọng tôi phù hợp, hai anh quyết định để tôi thu âm, giới thiệu ca khúc mới. Sau đó, bài hát được đổi tên thành Chồng xa.

Tôi còn nhớ cảm giác lạnh và run trong chiếc áo bà ba khi lần đầu tiên hát nhạc dân ca ở một sân khấu lớn như Lan Anh (TP.HCM). Đây là kỷ niệm đẹp nhất trong đời tôi mang theo cho đến bây giờ. Tôi nghe được nhiều lời cổ vũ từ khán giả cùng lời bàn tán khen ngợi khiến tôi vui lắm.

- Nhiều khán giả vẫn muốn chị tiếp tục theo đuổi dòng nhạc trẻ. Chị nghĩ sao?

- Lúc đó, nhiều fan đã yêu cầu tôi đừng hát dân ca khiến tôi giật mình. Tôi tự hỏi tôi hát dân ca không hay sao? Nhưng các fan chia sẻ rằng, họ sợ mất một Cẩm Ly nhạc trẻ. Nếu những khán giả yêu mến phản đối, hôm nay thị trường nhạc Việt đã không có những album dân ca trữ tình liên tiếp phát hành (Cười). Thỉnh thoảng, tôi được nghe mọi người gọi là “Nữ hoàng dân ca”. Tôi vui nhưng thẹn lắm.

- Thể hiện nhiều thể loại từ nhạc trẻ đến dân ca, trữ trình và vọng cổ. Bí quyết giúp chị hát tốt mỗi thể loại là gì?

- Vấn đề là cảm xúc ca sĩ đặt ở đâu vì mỗi bài hát đều có cái thần. Khi bước lên sân khấu, ca sĩ như hóa thân vào một không gian khác và tâm hồn phải đặt vào trong bài hát, tự nhiên cảm xúc sẽ khác nhau. Tôi nghĩ đó là lý do giúp tôi thể hiện được nhiều thể loại.

- Với các nam ca sĩ chị từng song ca, chị ăn ý với ai nhất?

- Trong lòng khán giả Đan Trường - Cẩm Ly vẫn là cặp đôi ăn ý nhất. Khi tôi song ca cùng anh Quang Linh, khán giả cười và ủng hộ nhiệt tình những ca khúc trữ tình. Còn với Quốc Đại, mọi người khen dễ thương, chân quê. Tôi cũng hát cùng với Đàm Vĩnh Hưng, người xem bất ngờ với những tiết mục trình diễn sáng tạo. Tôi nghĩ, mỗi người một vẻ, không ai giống ai nhưng một lần kết hợp là ca sĩ mang đến một niềm vui mới cho công chúng yêu âm nhạc.

- Gần đây, chị hợp tác cùng Quốc Đại phát hành album dân ca và diễn chung trong nhiều chương trình. Vì sao chị chọn nam ca sĩ này làm bạn diễn mới?

- Tình cách của tôi và Quốc Đại gần giống nhau. Đại ít bon chen và bằng lòng với những thành quả đạt được. Sự chân quê, mộc mạc trong từng lời ca cộng với cách diễn xuất chân phương đã tạo được dấu ấn riêng. Môi trường nhạc trẻ có rất ít các đôi song ca hoặc thỉnh thoảng là sự kết hợp ngẫu hứng. Tôi hát cùng Quốc Đại ở dòng nhạc dân ca trữ tình đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả. Chúng tôi vẫn sẽ kết hợp để có những bài song ca duyên dáng, dễ thương. Song song, cả hai vẫn phải phát triển riêng.

- Được biết chị sẽ thực hiện liveshow "Tự tình quê hương 2" vào tháng 9. Chương trình lần này có những điểm gì khác so với trước?

- Chương trình Tự tình quê hương 1 đã diễn ra cách đây hai năm. Sau đêm diễn, nhiều khán giả yêu cầu show tiếp theo. Nhưng tôi và ê-kíp sợ làm gấp không hay và đặc sắc sẽ tạo hiệu ứng không tốt cho âm nhạc dân ca vốn đã ít khán giả.

Bây giờ, thời gian quá đủ để tôi chuẩn bị một chương trình công phu, hấp dẫn. Tôi và Kim Lợi Productions muốn Tự tình quê hương là một thương hiệu bền vững cho nhạc dân ca trữ tình. Những tinh túy của dân tộc sẽ được đưa lên sân khấu cùng kỷ xảo hiện đại nhất, nhằm tôn vinh nét đẹp quê hương, nhất là miền Tây Nam Bộ.

- Vì sao chị muốn xây dựng "Tự tình quê hương" thành thương hiệu riêng?

- Hiện nay, không ca sĩ nào dám bỏ tiền tỷ thực hiện liveshow dân ca trữ tình. Tôi không dám bàn tới những show đầu tư không đúng mực, bị nhiều ý kiến khen chê sau đêm diễn. Nhưng tôi nghĩ dân ca quê hương còn nhiều điều thể hiện. Kỹ thuật hiện đại chỉ góp phần tôn thêm vẻ đẹp quê hương, còn nội dung chuyển tải là điều quan trọng nhất. Tôi hy vọng sẽ mang đến cho khán giả một Tự tình quê hương hoàn toàn mới.

- Hai bé thấy sao khi bố mẹ là người nổi tiếng?

- Ngày trước mỗi lần ra đường hai bé hay 'bán đứng" mẹ lắm. Khi đến chỗ đông người, vào siêu thị vô tình người ta mở nhạc mẹ hát là chúng la lên "A, mẹ hát, mẹ hát kìa!". Khán giả nhận ra tôi, xin chữ ký, chụp ảnh chung... Lúc đó hai nàng giận vì không muốn nhiều người chụp hình với mẹ. Sau này tôi dặn các con, mỗi lần đến nơi đông người không được la lên khi nghe nhạc của mẹ hát. Hay lần cả nhà đi du lịch, hai bé chạy trước, thấy có nhiều người là chạy ngược phía sau la lên: "Mẹ Cẩm Ly ơi! Đằng trước nhiều người lắm. Mẹ đừng đi tới nha, người ta nhận ra mẹ đó".

Hình ảnh mới của "Nữ hoàng dân ca":

- Công việc bận rộn, chị dành thời gian nào cho gia đình?

- Tôi có ông xã giỏi! (cười). Công việc gia đình được hai vợ chồng chia đều. Đưa đón con đi học hay quản lý dự án âm nhạc đều do ông xã phụ trách. Buổi sáng tôi yên tâm ngủ đến 9 giờ, sau đó, tôi bắt tay vào công việc đến nửa đêm. Những ngày rảnh, mấy mẹ con về bên ngoại chơi từ sáng đến chiều. Hoặc cả nhà đưa con đi ăn kem. Chúng mê kem lắm.

- Hai cô con gái của chị có khuynh hướng hoạt động nghệ thuật giống bố mẹ?

- Hai bé thuộc lòng những bài hát mẹ thể hiện. Đôi khi phần vũ đạo tôi còn phải nhờ hai bé nhắc lại mỗi khi biên đạo về. Mỗi lần đưa máy ảnh lên, hai nàng sẽ tự tạo dáng ngay. Thấy con yêu nghệ thuật tôi cũng mừng, nhưng tôi và ông xã quyết định cho con học văn hóa trước.

Nguồn: zing.vn